2.35:1 Vivitek H1188

มิถุนายน 29, 2016

หลังจากที่ มัวทดสอบ DH558 เครื่องนำเสนอตัวเล็กๆ พกพาสะดวก จนผู้อ่าน อาจจะเข้าใจผิดว่ารุ่นนี้ เป็นรุ่นโปร
วันนี้เลยขอย้ำอีกรอบช่วงว่า ณ เวลานี้ (มิถุนายน 2016) H1188 ยังเป็นพระเอก ที่น่าคบอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะโหมด 2.35:1 Native ซึ่งตัวที่จำหน่ายในบ้านเรา จะเป็น firmware ตัวใหม่กันหมดแล้วครับ ที่โหมดนี้ จะไปแอบอยู่ใน Display ตรง 3D Mode เผื่อใครไปดาวน์โหลด คู่มือมาแล้ว บางข้อมูลอาจจะไม่ตรงกันเป๊ะๆ ครับ

แคตตาล๊อก Vivitek H1188
คู่มือ Vivitek H1188

medium_Vivitek_H1188_Front

2.35:1 Native

2.35:1 Native มันดีอย่างไรครับ สำหรับบางท่านที่เป็นโปรอยู่แล้วก็คงทราบ เวลาเราดู (เอาว่าเป็นผมก็ได้นะ บางคนอาจจะไม่ซีเรียส) หนัง 16:9 ภาพมันเหมือนจะอ้วนขึ้น จริงๆ แล้วความสูง ของภาพก็มีความรู้สึกว่ามันใหญ่ขึ้น เวลาหนังมา 2.35:1 หรือ 21:9 ความสูงมันลดลง ใครที่ใช้กำแพงแบบบ้านผม คงไม่เป็นไร ปรับเลนส์ซูมให้กว้างขึ้นก็ได้ หรือถอยเครื่องไปมาได้ แต่คนที่ใช้จอ fix 16:9 อาจจะหงุดหงิดหัวใจบ้าง (โดยเฉพาะผม) เพราะภาพจะเป็นแถบดำเรื่อๆ ข้างล่าง ข้างบน จนรู้สึกว่าภาพมันเล็กลงไปครับ 🙂

อัตราส่วน 2.35:1 หรือ บางท่านเรียก 21:9 ก็สุดแท้แต่ครับ มันดีอย่างไร สำหรับนักเล่นทั่วไป จะคุ้นเคย แต่ 16:9 เวลาไฟล์หนังหรือแผ่น ส่งสัญญาณมาเป็น 2.35:1 ภาพก็จะอัตราส่วน เหมือนยาวขึ้น แต่ด้วยจำกัด จุดภาพกว้างสุดที่ 1920 จุดภาพ เพราะฉะนั้น แนวตั้งก็จะลดลงจาก 1080 จุดภาพเป็น 817 จุดภาพ ส่วนที่เหลือก็มืดๆไป ข้างบนข้างล่าง มืดมากมืดน้อยก็แล้วแต่คอนทราส ของเครื่อง

235-1on16-9screen
เมื่อเราฉายหนัง 2.35:1 บนจอ 16:9 ทั่วไป สำหรับเครือง HD ทั่วไป หรือแม้แต่ H1188 ในกรณีที่ไม่ตั้งโหมด 2.35:1 Native

235-1Screen16-9-1
แต่ถ้าเราเอาเครื่อง HD ทั่วไป 1920×1080 จุดภาพ ฉายหนัง 16:9 ลงบนจอ 16:9 ก็จะเห็นเต็มเฟรมประมาณนี้ครับ

ที่นี้ถ้าเราลองใช้จอ fix เป็น 2.35:1 บ้าง (ถ้าตลาดไม่มีคงต้องทำเองกันนะครับ :)) หากเราฉายหนัง 16:9 บนจอ 2.35:1 ในตำแหน่งเดิม  โดยไม่ตั้งโหมด 2.35:1 Native หรือเครื่องฉายไม่มีโหมดนี้ แบบ H1188โดยไม่ปรับระยะตาม ภาพที่ได้ก็จะได้ประมาณนี้ครับ ผมใส่ขอบจอไปด้วย สำหรับน้องๆ กัน งง ครับ 

235-1Screen5

 

จุดเด่นที่ผมชอบก็คือ เครื่องตั้งแต่รุ่น 1185 1186 และล่าสุด 1188 มี โหมด 2.35:1 Native ทำให้เครื่องถูกสมมุติ ให้ตัวเองมี chip 1920×817 จุดภาพ ซึ่งจะเหมาะสำหรับคนที่อยากใช้จอ 2.35:1 เพราะภาพยนตร์ จะยาวเต็มตาดีครับ 🙂 แต่ถ้าบางท่านซีเรียส เรื่องรายละเอียดภาพหายไปหลายจุดภาพ โหมดนี้ก็คง ไม่จำเป็นนะครับ 🙂

 

235-1Screen

เมื่อเราตั้งเครื่องในโหมด  2.35:1 Native เวลาฉายหนัง 2.35:1 ลงบนจอ 2.35:1 หน้าตาที่ได้จะเป็นประมาณนี้ ส่วนส่วนที่ DMD ไม่ทำงานจะเห็นสีดำเรื่อๆหรือ ขาวเรื่อๆ ก็ขึ้นอยู่กับพื้นของเรา และคอนทราสของเครื่องครับ

235-1Screen6
และในทำนองเดียวกัน ถ้าเราเอาเครื่องฉาย H1188 ที่ตั้งโหมด 2.35:1 Native มาจากหนัง 16:9 ภาพอยู่จะอยู่ในเฟรมจอ 2.35:1 ประมาณนี้ครับ เรียกว่าความสูงคงที่ แต่ด้านข้างๆ มีดำๆเรื่อๆมาแทนครับ 🙂

สมัยก่อนตอน เครื่อง 16:9 ออกใหม่ๆ ผมยังเคยคิดเลยว่า แหมทำไมไม่ออก chip 2.35:1 ไปเลยนะ เราจะได้ทำจอ 2.35:1 ให้รู้แล้วรู้รอดไป มันยาวดี เวลาฉาย 16:9 จะได้ ให้มันมืด ข้างๆดีกว่า ความสูงของจอ ก็คงที่ไว้ ผมเชื่อว่ามีนักดูจำนวนไม่น้อย ที่ชอบโหมดนี้ครับ 🙂

พูดง่ายๆ ถ้าบ้านใครอยากทำจอ fix 2.35:1 ก็จะสะดวกขึ้นครับ เวลาหนังมา 16:9 ก็ไม่ต้องกลัวมันล้น หนังมี 2.35:1 ก็เต็มจอ ยกเว้นนานๆที่ แบบเรื่องที่ถ่ายจากฟิล์ม Kodak 70 มม. “The Hateful Eight” ภาพอัตราส่วน 2.76:1 แต่ก็ยังใช้ได้ดี ภาพจะมืดบนล่างนิดหน่อย

ถึงตรงนี้ บางท่านอาจจะงงๆ หน่อย จะบอกว่า ให้หาย งง ต้องซื้อเครื่องผมไปดู ก็ดูจะน่าเกลียดไปหน่อยนะครับ ฮ่าๆ 🙂

เปิดตัว จากบริษัทแม่ ราคา 48,150 บาท
ราคา ลุงตุ๊ Inbox มาคุยกันได้ครับ แล้วแต่ช่วงครับ 🙂

panomlogo ลุงตุ๊
มิถุนายน 2016